Trang chủSep_Path.pngLao độngSep_Path.pngKhi nào người hưởng bảo thiểm thất nghiệp được miễn thông báo tìm việc?

Khi nào người hưởng bảo thiểm thất nghiệp được miễn thông báo tìm việc?

Thứ tư, 21/06/2017
122

Chào luật sư, em trai tôi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp và hiện tại cậu ấy bị tai nạn khá nặng, xin hỏi luật sư trường hợp này nếu muốn tiếp tục xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp em trai tôi có phải nhờ người khác đến trung tâm giới thiệu việc làm để nộp thông báo tìm việc không?

Khi nào người hưởng bảo thiểm thất nghiệp được miễn thông báo tìm việc?

Chào bạn, như bạn đã biết một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đó là người lao động Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐTB&XH sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp em trai bạn bị tai nạn trong thời gian hưởng thất nghiệp thì Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH:

“3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;

d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy, trường hợp người lao động bị tai nạn sẽ không phải trực tiếp đến Trung tâm tìm kiếm việc làm để thông báo về tình hình việc làm của mình, tuy nhiên phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc của cơ sở y tế về việc bị tai nạn. Và chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm  phải ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy xác nhận trên tới Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mọi thắc mắc bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài tư vấn pháp luật 19006196 để được giải đáp kịp thời. Tổng đài tư vấn pháp luật của công ty luật SP luôn sẵn sàng giúp bạn.