Trang chủSep_Path.pngTrợ giúp pháp lýSep_Path.pngThủ tục đăng ký kinh doanhSep_Path.pngHướng dẫn người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hướng dẫn người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ bảy, 23/02/2019
28

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp? Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là bao nhiêu? Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Tiền trợ cấp thất nghiệp chuyển vào tài khoản công ty hay vào tài khoản cá nhân?

Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:
- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn
- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm.
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
(Điều 49 Luật Việc làm 2013)
 
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%
Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp nói trên không được vượt quá 05 lần mức lương cơ sở/mức lương tối thiểu vùng, cụ thể:
 

 

Công nhân, viên chức Nhà nước

Lao động tư nhân

Mức lương cơ sở

Mức tối đa hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức lương tối thiểu vùng

Mức tối đa hưởng trợ cấp thất nghiệp

Vùng 1

1.490.000đ

7.450.000

4.180.000đ

20.900.000đ

Vùng 2

3.710.000đ

18.550.000đ

Vùng 3

3.250.000đ

16.250.000đ

Vùng 4

2.920.000đ

14.600.000đ

 
 
Hồ sơ hưởng
Theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (Mẫu 03 Nghị định 28/2015/NĐ-CP);
- Giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động như: Hợp đồng lao động đã hết hạn, Quyết định thôi việc, Quyết định sa thải, Quyết định kỷ luật buộc thôi việc, Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (Bản chính hoặc bản sao chứng thực);
- Sổ BHXH;
Hồ sơ nộp tại Trung tập dịch vụ việc làm nơi người lao động đóng BHXH.
 
Thủ tục giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
- Trong thời hạn 20 ngày sau khi nộp đủ hồ sơ, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
- Trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ BHXH nếu sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ người lao động chưa tìm được việc làm, chụp sổ BHXH để lưu hồ sơ và gửi trả người lao động cùng quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Tiền BHXH chi trả về tài khoản công ty hay tài khoản cá nhân?
Trong Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có mục “Số tài khoản ATM”, người lao động điền thông tin số tài khoản ngân hàng để được chi trả qua số tài khoản ngân hàng đó.
 
Trên đây là tư vấn của Luật Trí Nam, mọi thắc mắc vui lòng liên hệ luật sư để được giải đáp.