Trang chủSep_Path.pngLao độngSep_Path.pngHồ sơ xin hưởng lương hưu gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ xin hưởng lương hưu gồm những giấy tờ gì?

Thứ tư, 21/06/2017
102

Chào luật sư, tôi muốn hỏi giấy tờ cần chuẩn bị để làm hồ sơ xin hưởng lương hữu, nhờ luật sư trợ giúp cho tôi.

Hồ sơ xin hưởng lương hưu gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng lương hưu và Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về hồ sơ hưởng lương hưu thì khi người lao động đáp ứng đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể chuẩn bị hồ sơ như sau để tiến hành thủ tục hưởng lương hưu:

1. Điều kiện xin hưởng lương hưu theo quy định mới

“1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

c) Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;

d) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.”

Như vậy, khi đáp ứng được hai điều kiện về số năm đóng bảo hiểm và độ tuổi nghỉ hưu thì có thể làm hồ sơ để hưởng lương hưu theo quy định.

2. Hồ sơ xin hưởng lương hưu bao gồm các giấy tờ nào?

Cụ thể, căn cứ tại Khoản 1 Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 hồ sơ bao gồm:

“a) Sổ bảo hiểm xã hội;

b) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;

c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật này hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật này.”

– Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Mọi thắc mắc bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài tư vấn pháp luật 19006196 để được giải đáp kịp thời. Tổng đài tư vấn pháp luật của công ty luật SP luôn sẵn sàng giúp bạn.