Trang chủSep_Path.pngLao độngSep_Path.pngĐược ủy quyền nhận sổ bảo hiểm xã hội khi nào?

Được ủy quyền nhận sổ bảo hiểm xã hội khi nào?

Thứ tư, 21/06/2017
99

Chào luật sư, do không muốn đi làm xa nên tôi đã xin nghỉ việc theo đúng quy định pháp luật tại công ty mặc dù về phía công ty không vui vẻ lắm. Hiện tôi đang muốn ủy quyền cho người thân đến nhận sổ bảo hiểm xã hội của mình nên muốn hỏi luật sư tôi có được làm vậy không? Luật sư có chia sẻ gì cách lấy lại sổ bảo hiểm xã hội khi công ty không trả không?

Được ủy quyền nhận sổ bảo hiểm xã hội khi nào?

Chào bạn, Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 vềTrách nhiệm của người sử dụng lao động đối với việc quản lý sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động công ty như sau:

"1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật........ “

Như vậy công ty có trách nhiệm giữ và bảo quản sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động và khi người lao động nghỉ việc thì công ty phải có trách nhiệm trả sổ cho người lao động.

Theo bộ luật dân sự năm 2015 thì pháp luật thừa nhận việc ủy quyền thực hiện các giao dịch dân sự. Do vậy người lao động được quyền ủy quyền cho người khác đến công ty cũ để nhận sổ bảo hiểm xã hội. Để tránh bị công ty cũ gây khó dễ người lao động nên lưu ý những việc sau

- Giấy ủy quyền nên công chứng, chứng thực tại UBND xã/ phường để đảm bảo giá trị pháp lý.

- Trường hợp vì một vài lý do mà không lấy được sổ bảo hiểm xã hội thì theo quy định tại Khoản 5 Điều 63 Quyết định 1111/2011/QĐ-BHXH thì “Sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH nhưng người lao động không nhận thì sau 12 tháng kể từ khi xác nhận sổ đơn vị phải chuyển cho cơ quan BHXH để lưu trữ. Khi người lao động có yêu cầu thì trả lại sổ BHXH cho người lao động.” Như vậy sau 12 tháng bạn có thể đển cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận số bảo hiểm.

Mọi thắc mắc bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài tư vấn pháp luật 19006196 để được giải đáp kịp thời. Tổng đài tư vấn pháp luật của công ty luật SP luôn sẵn sàng giúp bạn.